การศึกษาในประชาคมอาเซียน
1.ชื่อเรื่อง
คุยกับดำรง พุดตาล
มาตรฐานการศึกษาไทย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ผลการจัดอันดับของ ‘‘World Economic Forum- 2013-2014’’ ต่อระบบการศึกษาไทย
ประเทศไทยได้อันดับที่8 ซึ่งเป็นอันดับเกือบสุดท้ายของอาเซียน
โดยประเทศสิงคโปร์เป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน
โดยประเทศสิงคโปร์จะเน้นงบประมาณการศึกษาเป็นอันดับที่1
แต่ประเทศไทยนำงบประมาณของประเทศไปทำอย่างอื่น ทำให้งบประมาณการศึกษาอยู่ที่อันดับ
9
ข้อคิดที่ได้
ประเทศไทยควรจัดสรรงบประมาณการศึกษาให้เกิดประโยชน์มากกว่าเดิม
โดยอาจส่งเสริมให้เด็กได้เรียนหนังสืออย่างมีคุณภาพ
2.ชื่อเรื่อง
การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ดร.สุรินทร์
บอกให้คนไทยต้องเตรียมตัวเองเพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ใน 4 ด้าน
1. การปรับเปลี่ยนวิธีคิด
วิธีมอง พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความแตกต่างที่หลากหลาย
2. ภาษา ความสามารถในการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต ต้อง ประเทศต้องเปิดอาเซียนและคนไทยต้องพร้อมที่จะสื่อสารกับชาวต่างชาติได้
2. ภาษา ความสามารถในการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษากลางของ AEC ในอนาคต ต้อง ประเทศต้องเปิดอาเซียนและคนไทยต้องพร้อมที่จะสื่อสารกับชาวต่างชาติได้
3. ความเป็นเลิศทางวิชาการเท่านั้นที่จะเป็นหลักประกันและช่วยให้อยู่รอด
4. คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามีอยู่
4. คนไทยต้องมีความทะเยอทะยานในการที่จะให้ลูกหลานบรรลุจุดสูงสุดตามศักยภาพที่เขามีอยู่
ข้อคิดที่ได้
การเปิดอาเซียนของประเทศไทยควรมีพื้นฐานในหลายด้านที่มั่นคงก่อน
เพื่อเป็นมาตรฐานของประเทศที่กำลังพัฒนา
3.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน ตอนที่ 1
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในเชิง
คือ
กระทรวงศึกษาธิการได้รองรับการเตรียมความพร้อมของอุดมศึกษาไทยในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
โดยที่ผ่านนโยบายที่รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการนำไปสู่การปฏิบัติ
ซึ่งควรมีนโยบายในการปรับตัวและการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแก่มหาวิทยาลัยในประเทศไทย
ข้อคิดที่ได้
การที่จะพัฒนาการศึกษาผู้ที่มีอำนาจทางการเมืองควรหันมาสนับสนุนการศึกษาไทยมากกว่า
4.ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 2
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศไทยจะต้องใช้ความต่อเนื่องของนโยบาย
ต้องใช้ความทุ่มเท ต้องใช้สมรรถภาพของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ คือ
ความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์
เพราะปัญหาภายในของประเทศไทยที่เปลี่ยนนโยบาย ไม่มีความต่อเนื่อง ทำให้ไม่มีเวลาเตรียมตัวเพื่อได้ประโยชน์อย่างเต็มที่
ทั้งที่ฐานอื่นดีกว่าคนอื่น
ข้อคิดที่ได้
ประเทศไทยมีเวลาเตรียมตัวได้เยอะ
ถ้ารู้จักตื่นตัวทุกเวลาที่จะพัฒนาความสามารถให้ถึงเป้าหมาย
5. ชื่อเรื่อง
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ตอนที่ 3
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การศึกษาหาความรู้ในปัจจุบันไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือเพียงอย่างเดียว
แต่ยังอยู่ในข่าว ในหนังสือพิมพ์ ในอินเตอร์เน็ต และอื่นๆอีกมากมาย
ในปัจจุบันนี้การเรียนภาษาต่างประเทศคือการมีกุญแจทองคำใหญ่ๆที่จะไขไปสู่อนาคตได้
การเรียนการสอนต้องเน้นให้ให้เด็กคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และหลีกเลี่ยงการท่องจำ
ข้อคิดที่ได้
ความรู้ไม่ได้มีแค่เพียงในหนังสือเรียนเพียงอย่างเดียว
แต่มีอยู่รอบด้านรอบตัวเรา
6.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
สิงคโปร์ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาของคนในชาติเป็นอย่างมากซึ่งระบบการศึกษาของสิงคโปร์เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก
โดยสิงคโปร์ประกาศว่าจะเป็นศูนย์กลางทางการศึกษามาตรฐานโลกโดยจะให้โอกาสเท่าเทียมกันในด้านการศึกษาเป็นพื้นฐานและจะดึงดูดคนต่างประเทศเข้ามาเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัยโดยรัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา
ข้อคิดที่ได้
ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่รู้จักการวางแผนปรับปรุงการศึกษาเสมอให้ล้ำหน้าโลก
ทำให้สิงคโปร์มีระบบการศึกษาที่ดีของโลกเป็นอันดับที่ 3
7.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศเวียดนาม
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ระบบการศึกษาและปัญหาการศึกษาของเวียดนามมีความคล้ายคลึงกับประเทศไทย
โดยการจัดการศึกษาของเวียดนามมีการแบ่งเป็นสายสามัญกับสายอาชีพเช่นเดียวกับไทย
การศึกษาของเวียดนามเน้นการท่องจำให้เก่ง
เพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่พอจบมาคนเหล่านี้จะทำให้เกิดปัญหาประชาชนว่างงานล้นประเทศเวียดนาม
ดังนั้นเวียดนามจึงเร่งการแก้ไขปัญหาการศึกษาเช่นเดียวกัน
ข้อคิดที่ได้
ประเทศไทยควรนำข้อบกพร่องของประเทศอื่นมาเป็นบทเรียนเพื่อแก้ไขประเทศตนเองให้ก้าวหน้ามากขึ้น
8.
ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศลาว
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศลาวมีปัจจัยพื้นฐานแห่งการเปลี่ยนเป็นประเทศอุตสาหกรรมและทันสมัย
เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น
แต่ต้องยึดการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
เร่งดำเนินการปฏิรูประบบการศึกษาแห่งชาติให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสูงขึ้น โดยมุ่งเน้น “สร้างคนลาวให้เป็นพลเมืองดี
มีการศึกษา ’’
ข้อคิดที่ได้
ประเทศควรมีนโยบายส่งเสริมการศึกษาไทย
ให้เด็กไทยรักการเรียนรู้
9.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
รัฐบาลของประเทศมาเลเซียต้องการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาในภูมิภาคนี้โดยมีการวางแผนพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ผลของการพัฒนาเห็นได้ชัดจากการที่มีนักเรียนต่างชาติเดินทางเข้ามาศึกษาที่ประเทศมาเลเซียสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อคิดที่ได้
ประเทศมาเลเซียมีความพยายามที่พัฒนาประเทศตนเองให้เป็นเลิศทางวิชาในภูมิภาคอาเซียน
และเป็นที่ยอมรับของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
10.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
การศึกษาอินโดนีเซียไม่มีแผนการเรื่องการแข่งขันกับนานาชาติ
หรือการจะเป็นการศึกษาอินเตอร์ในภูมิภาคนี้เพราะการเป็นชาติระดับแนวหน้าของโลกมุสลิม
ทำให้ค่อนข้างไม่ให้ความสำคัญกับตะวันตก
โดยเฉพาะเรื่องการสนับสนุนด้านภาษาต่างประเทศ
ในทางกลับกันอินโดนีเซียมักให้น้ำหนักไปที่การศึกษาในเชิงศาสนาอิสลามและจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งทางด้านการศึกษาก็คือ
การเน้นการศึกษาวิชาชีพให้กับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา
ข้อคิดที่ได้
ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาภาษาอาหรับมากกว่าภาษาอังกฤษ
โดยไม่เน้นการปฏิรูปแบบเร่งด่วน
11.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศฟิลิปปินส์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ทันสมัยในอาเซียน
เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการศึกษาที่สำคัญในเอาเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก
ประเทศฟิลิปปินส์มีหลักสูตรการศึกษาอันทันสมัยแบบเดียวกับสหรัฐอเมริกาและการศึกษาในรูปแบบอเมริกานี้มีส่วนช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางสังคมและเกิดปัญญาชนใน
ประเทศฟิลิปปินส์และฟิลิปปินส์ยังใช้รูปแบบการศึกษาแบบอเมริกาในสถานศึกษามาจนถึงปัจจุบัน
ข้อคิดที่ได้
ประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารที่สุดในอาเซียน
12.ชื่อเรื่อง
การศึกษาในประเทศบรูไน
ข้อสรุปประเด็นที่ได้
ประเทศบรูไนไม่มีการศึกษาภาคบังคับ
แต่รัฐให้การศึกษาแก่ประชาชนเพื่อมุ่งพัฒนาให้มี
ความสามารถด้านสติปัญญาและมีความสุข
และให้เรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
บรูไนใช้ทั้งภาษามลายูและภาษาอังกฤษสอนเด็กตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ภาษามลายูสอนวิชาความรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม
พลศึกษา ศิลปะ ส่วนภาษาอังกฤษใช้สอนวิชาหลัก
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น
ข้อคิดที่ได้
ประเทศบรูไนเป็นประเทศที่สอนให้คนมีความสุขในการเรียนและให้ใช้สติปัญญาไตร่ตรองแบบอิสระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น