ตอบคำถามบทที่
1
1.
จงประมวลความหมายของคําว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ สรุป การศึกษา 5 นิยาม ในความคิดของดิฉัน การศึกษา หมายถึง การเรียนรู้สิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัวอย่างจริงจังและตั้งใจ รวมไปถึงเป็นสิ่งที่ให้ประสบการณ์ชีวิต
ช่วยพัฒนามนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทางทั้งสติสัมปชัญญะและคุณภาพทางจิตใจ และนําสิ่งที่มีอยูในตัวผู้เรียนให้ปรากฏออกมา ทําให้เกิดความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2.
คําว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาทำให้ได้ค้นคว้า จึงเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์จึงสามารถนำมาพัฒนาทักษะสู่การจัดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
3.
ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ สิ่งที่ขัดเกลาความคิด
เสริมสร้างความรู้ พัฒนาสติปัญญา และยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น หมายรวมถึงการค้นคว้าหาความรู้อยู่เสอ
4.
ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ
ความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆ ครอบคลุมในหลายๆ ด้าน แต่ความมุ่งหมายเฉพาะ
เป็นความมุ่งหมายที่จะกล่าวเฉพาะเรื่อง ไม่ได้กล่าวครอบคลุม
5.
ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษา
แต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด
และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ
แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆ
โดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์
ดังนั้นความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันเพื่อจะได้บรรลุผลลัพธ์และถูกต้องตามวัตถุประสงค์
6.
องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ องค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
มีประเด็นสรุปได้ดังนี้
1)
ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง
ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2 )จิตวิทยาการศึกษา คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน
การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
3)
การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม
4) บริบทของชุมชน ซึ่งการดําเนินการศึกษาอาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้
ทรัพยากรในท้องถิ่น
5)
ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า
การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา
6) เทคโนโลยี เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว
7. ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา
ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อยางไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยจนมาถึงปัจจุบัน
มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้านทั้งความรู้
ปลุกใจให้รักชาติ ให้มีความสามัคคีปรองดอง และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม
ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ
สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นมาอย่างไร
8.
ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญมาก เพราะ
การศึกษาเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะกับประเทศ
การศึกษาถือว่าสำคัญมาก เพราะมีความเกี่ยวเนื่องทั้งด้านการเมือง การปกครอง
สังคมวัฒนธรรม การศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้
และสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้พัฒนาประเทศได้ ไม่ถูกประเทศอื่นเอาเปรียบ
ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาป และช่วยให้เคารพกฎหมาย และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า
การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่
มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา
เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด
เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาจะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์
และคนที่จะมีปัญญาก็ต้องศึกษา ฝึกฝนด้านต่างๆ ฝึกคิดวิเคราะห์ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน
แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ พนม พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า การศึกษามีความสำคัญ 3 ประเด็นคือ (1) สร้างคนดีให้สังคม คือ การศึกษา ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาป
และช่วยให้เคารพกฎหมาย และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
(2) กระบวนการทำให้คนฉลาด คือ การ เสริมสร้างความรู้ พัฒนาสติปัญญา (3) ทำให้คนนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้
คือ การนำประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้มาพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น